แฟลชไดร์ฟ หรือ ไมโคร SD

เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว สื่อในการจัดเก็บข้อมูลระหว่าง ถูก-แพง คือ ดิสก์เก็ต-แผ่นซีดี/ดีวีดี แต่สำหรับในปัจจุบันนี้ เราได้เปลี่ยนไปกลายเป็นระหว่าง แฟลชไดรฟ์-ไมโคร SD แทน สำหรับบทความนี้เราจะมาว่าถึงการเปรียบเทียบ ตัวเก็บข้อมูลสองตัวให้หลังอ่าง แฟลชไดรฟ์ กับ ไมโคร SD ว่ามีความต่าง และความเหมาะสมต่อการใช้งานอย่างไรได้บ้าง
แฟลชไดร์ฟ
ตามเทคนิคแล้ว USB แฟลชไดร์ฟ คือ ตัวรับส่งข้อมูลที่สามารถถอด-ใส่ได้ผ่านทางหัวปลั๊กเชื่อมต่อ USB โดยส่วนมากแล้ว แฟลชไดร์ฟ จะสามารถเข้ากันได้กับระบบส่วนใหญ่ที่มีหัวปลั๊ก USB ติดตั้งอยู่ ไม่ว่าจะเป็น วินโดว์, แม็ค หรือ ลินุกซ์ก็ตามโดยข้อมูลที่สามารถจัดเก็บได้มีตั้งแต่ขั้นต่ำสุด 128 MB ถึง 1 TB ในยุคปัจจุบัน โดยหัวปลั๊กที่รองรับ แฟลชไดร์ฟ ในยุคปัจจุบันคือ หัวต่อแบบ 2.0 และ 3.0 ซึ่งที่หัวต่อแบบไหม่สุด จะช่วยทำให้การส่งถ่ายข้อมูลได้ไหวขึ้น และรวมไปถึงรับข้อมูลที่ต้องรับส่งได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน
ซึ่งตัว แฟลชไดร์ฟ มีลักษณะเด่นพิเศษตรงที่มีความคล่องตัวสูงในการนำไปใช้งานกับสื่อต่างๆได้อย่างกว้างขวาง รวมไปถึงในเรื่องของการออกแบบตัวมันเองนั้น สามารถที่จะดัดแปลงให้ แฟลชไดร์ฟ มีรูปทรงเฉพาะตัวตามความต้องการของผู้ใช้งานได้ และนั่นยังไม่รวมถึงความสามารถในการดัดแปลงการใช้งานของมันที่ใช้คำว่า “แล้วแต่นึกคิดได้” ไม่ว่าจะเป็นปุ่มป้องกัน แฟลชไดร์ฟ หรือแม้กระทั่ง ตัวแสกนลายนิ้วมือบน แฟลชไดร์ฟ ก็สามารถเป็นไปได้ด้วยเช่นกัน
ไมโคร SD
ไมโคร SD หรือ Micro Secure Digital เป็นอีกลักษณะหนึ่งของการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งส่วนมากแล้วมักจะใช้งานในอุปกรณ์จำพวกกล้อง, โทรศัพท์มือถือ, เครื่องเล่น MP3 และ เครื่องเล่นเกมส์แบบพกพา โดยที่ความจุมีได้ตั้งแต่ 2GB, 4GB, 8GB ไปจนถึงมากที่สุดในปัจุบันคือ 128 GB (ของยี่ห้อ Lexar)
ลักษณะของตัว ไมโคร SD เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าไม่สมส่วนขนาดที่ 11มม.-32มม. ซึ่งถือเป็นลักษณะเด่นและด้อยที่สุดในตัวของมันเอง กล่าวคือ ด้วยลักษณะที่เล็กและง่ายต่อการพกพาของมัน ทำให้การที่จะหา “หัวปลั๊ก” ที่รองรับมันได้กว้างขวางเหมือนกับ แฟลชไดร์ฟ นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะลำบากมาก เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่นั้น ถ้าไม่นับที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานร่วมแล้ว จะไม่มีหัวอ่านสำหรับ ไมโคร SD
สุดท้ายแล้วถ้าต้องให้ถามว่า “อันไหนดีที่สุด” เราคงต้องตอบเหมือนๆกับตอนที่เราต้องเลือกซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆนั่นแหละว่า จุดประสงค์ในการซื้อของเรานั้นคือซื้อมาเพื่อใช้กับอุปกรณ์แบบไหนบ้าง ถ้าหากต้องกรใช้กับอุปกรณ์พกพาอย่าง โทรศัพท์ หรือเครื่องเกมส์พกพาแล้วล่ะก็ ไมโคร SD คือตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่หากเป็นการใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์หรือ โน๊ตบุ๊กทั่วๆไปแล้วล่ะก็ แฟลชไดร์ฟ คือ คำตอบที่ดีที่สุด

สินค้าที่คุณอาจสนใจ

สั่งทำ สั่งผลิต USB แฟลชไดร์ฟ พร้อมสกรีนโลโก้ แบรนด์ องค์กร หรือข้อความของคุณได้ง่าย ๆ สอบถามได้เลย CLICK!